Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

Phản xạ bàn chân 1 (Lê Phương Cảo)


I.                  CÁC VẤN ĐỀ CHUNG


SƠ LƯỢC SỰ PHÁT TRIỂN PHƯƠNG PHÁP “ PHẢN XẠ BÀN CHÂN”
Thời cổ đại
Kinh nghiệm đúc kết từ dân gian ở các nước có nền văn minh sớm: Ai Cập, Ấn Độ, Hy Lạp, Trung Quốc…
Lý thuyết phản xạ( Reflexology) từ Mỹ
                      William Fitzgerald (1917) – 10 vùng phản xạ chữa bệnh
                      Eunice Ingham thừa kế, hoàn thiện lý thuyết phản xạ bàn chân( Foot Reflexology) (1933- 1938)
                      Từ 1966-1970 lan truyền đến các nước Châu Âu, Bắc Đông Á( Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan)
                      Từ 1980, Trung Quốc mở cửa tiếp nhận phương pháp này, ứng dụng rộng rãi toàn quốc, bổ sung, phát triển, nhiều nhà Y học công bố nhiều sách….
                      Từ 1990, ở Việt Nam xuất bản nhiều sách dịch từ Mỹ, Trung Quốc, Pháp nhưng ứng dụng hạn chế.
Hiện nay
Ở Mỹ có Viện quốc tế về Phản xạ (International Institut of Reflexology) do bà Eunice Ingham ( đã mất năm 1974), nên cháu bà người cộng tác là Giám đốc viện Dwright C.Byers. Viện cộng tác với 40 nước trên thế giới, hang năm xuất bản những công trình nghiên cứu mới (H2). Đã phát triển thêm phương pháp phản xạ bàn tay ( Hand Reflexology) và phương pháp phản xạ trên cơ thể ( Body Reflexology).
Ngoài tập thể trường phái Eunice Ingham, ở Mỹ còn nhiều trường phái khác, trong đó có nhóm bà Mildred Carter nguyên là học trò của bà Ingham, hiện cũng là nhà phản xạ học rất nổi tiếng và có uy tín, có nhiều tác phẩm công bố.


Tóm tắt sơ lược sự phát triển của phương pháp “ Phản xạ bàn chân” qua gần 1 thế kỷ, tôi chỉ muốn lưu ý các độc giả mấy điểm sau:
Tuy xuất phát từ sự nghiên cứu hệ kinh lạc của Trung Quốc, nhưng lý thuyết phản xạ bàn chân của các nhà y học Mỹ lại hoàn toàn khác và căn cứ vào cấu trúc giải phẫu sinh lý của người để thiết lập một sơ đồ các vùng phản xạ hầu như khác biệt hoàn toàn với những huyệt vị ở trên bàn chân của hệ kinh lạc Trung Quốc. Và đó cũng là một đặc điểm rất quan trọng để khi nghiên cứu cần quan tâm.


Trung Quốc chỉ tiếp nhận phương pháp này vào đầu thập niên 80 và mặc dầu Trung Quốc là cội nguồn của hệ kinh lạc đã có bề dầy kinh nghiệm từ 3000 năm, nhưng một khi “ Phương pháp phản xạ” nhập vào Trung Quốc thì nó cùng phát triển song song với phương pháp cổ truyền, và một điểm rất quan trọng cần lưu ý: Nếu ở các nước phương Tây, phương pháp này chỉ lưu hành ứng dụng ở những phòng khám, bệnh viện tư, thì ở Trung Quốc lại được ứng dụng ở bệnh viện công lẫn tư, tức là có sự quan tâm, đầu tư của Nhà Nước.
Sơ đồ phản xạ bàn chân đã được nhiều nước ứng dụng chữa bệnh bằng các dụng cụ cơ, điện, điện tử có kết hợp tác dụng cơ học và nhiệt năng hồng ngoại, hay xung lực điện, điện từ và kể cả hình thức dán cao như các miếng dán có chất nấm gỗ có tên là Konotakara của Nhật Bản có tác dụng hút hết các chất độc thải của các nội tạng thông qua các vùng phản xạ ở bàn chân.

2.     NGUYÊN LÝ
Ông Williams FitzGe’rald đã đề ra học thuyết “10 vùng chữa bệnh” (Ten zones the’rapy). Mười vùng đó được thể hiện theo đồ hình 1.4, nghĩa là cơ thể có thể khoan thành 10 vùng song song thể hiện những lát cắt xuất phát từ đỉnh đầu, được đánh số từ 1 đến 5 theo thứ tự từ đường trung tâm phân chia cơ thể thành 2 phần. Các đường đó đối xứng ở mặt trước cũng như mặt sau, và tận cùng là những đường phản chiếu ở mỗi chân, mỗi tay 5 đường.

Các lát cắt đó cùng với những đường phản chiếu của nó ở bàn chân, ở bàn tay giúp cho ta định hướng để chữa bệnh theo nguyên lý “bệnh phát sinh ở nơi nào trên lát cắt thì tìm và tác động bấm lên điểm phản chiếu ở bàn chân, ở bàn tay. Khi điểm phản chiếu được day ấn hết đau thì bệnh trên cơ thể cũng được giải cứu”.

1 nhận xét:

Nếu chưa đăng kí, bạn vẫn có thể để lại nhận xét: Viết xong, nên để lại tên hoặc nickname. Xuống "Chọn 1 nhận dạng" vào "Ẩn danh". Sau đó xuất bản nhận xét.