Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Phản xạ bàn chân 3 (Lê Phương Cảo)

Những đặc điểm của phương pháp "phản xạ bàn chân”
Từ nguyên lý rất đơn giản trên, và sự tương đồng giữa cấu trúc cơ thể với hệ thống huyệt vị phản chiếu ở bàn chân, nên có thể nói:
a.                   “Phương pháp phản xạ bàn chân” dễ học, dễ nhận biết các huyệt vị và dễ thuộc, do đó bất cứ ai từ người trẻ tuổi, đến người già đều có thể học được.
-                      Dễ học, dễ thuộc vì tên huyệt vị chính là tên các bộ phận trên cơ thể.
-                      Dễ định vị là vì nếu có hiểu biết những vấn đề sơ giản của cấu trúc con người (giải phẫu học) thì có thể hiểu, nắm bắt thấu đáo hệ huyệt vị, và cũng có thể lý giải cách chọn các huyệt vị để chữa bệnh.
Do vậy nên cũng dễ truyền bá rộng rãi trong xã hội.


b.                  Là một phương pháp thích hợp nhất để “tự cứu mình”, nghĩa là người bệnh tự chữa cho mình. Và trường hợp khác thì người nắm được phương pháp này cũng chắc chẵn sẽ là thầy thuốc trong nhà, lương y hàng xóm, họ hàng…
Nói thích hợp nhất là vì người bấm huyệt khi bấm vào điểm phản xạ sẽ cảm thấy điểm đó rất đau, hay nói một cách cảm xúc là điểm đó rất nhạy cảm vì trong quá trình day ấn điểm tắc nghẽn, mức độ đau sẽ giảm dần, và nếu bệnh mới xuất hiện trong vài ngày, thì thông thường qua thực tiễn chúng tôi có thể bảo đảm chỉ khoảng 5, 10 phút nếu người bệnh khỏe mạnh như các em nhỏ, thanh niên hoặc dưới 40, 50 tuổi và chậm nhất cũng chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ. Chính vì vậy mà trong sách của bà Eunice Ingham, đã có nhiều ví dụ hoặc thư của bệnh nhân diễn tả là “kỳ diệu” (miraculous) hay “kỷ lục” (record) mà cả người chữa và người bệnh đều ngạc nhiên trước hiệu quả kỳ lạ như vậy. Bản thân tôi, trải qua 20 năm ứng dụng phương pháp này đã từng được hưởng những giây phút “hạnh phúc diệu kỳ” đó.

c.                   Rất an toàn, tin cậy, rẻ tiền nhất.
Không có gì nguy hiểm, châm cứu còn sợ kim không tiệt trùng hoặc châm không đúng huyệt. Ở đây, bấm không đúng vị trí thì hiệu quả kém. Còn về đau đớn, thì lúc đầu bấm nhẹ, sau mới tăng lực dần. Ở trẻ em, do sinh lực phản xạ tốt, không cần bấm, chỉ xoa sát cũng đã đạt tác dụng. Ở người già thì thời gian chữa lâu hơn.
Rẻ tiền, không phải mua thuốc, không phải đi viện, không phải chờ trực đỡ mất thời gian. Tôi đã giúp cho nhiều người có bệnh ở xa qua hướng dẫn trên điện thoại, thậm chí ở nước ngoài mà vẫn tự chữa được khỏi bệnh. Bệnh phức tạp thì viết thư, có hình vẽ hướng dẫn.

d.                  Là phương pháp xuất phát từ y học phương Tây, trên cơ sở giải phẫu cơ thể nên có những hệ huyệt phản ánh những phát minh y học của thời đại như:
-                      Hệ huyệt nội tiết
-                      Hệ huyệt lympho (miễn dịch).
-                      Hệ thần kinh
Mà những bệnh có liên quan đến các học thuyết này nếu chữa bằng các thuốc hóa học cũng rất khó khăn, nhưng với việc bấm huyệt con người có thể khai thác được những khả năng tiềm ẩn để tự cân bằng (loại trừ các loại dịch).
Các phương pháp bấm huyệt khác không có những huyệt vị tương ứng với các hệ trên, hoặc chỉ có liên quan chứ không trực tiếp đích danh từng tố chất.

Lợi ích
Cũng như các phương pháp xoa bóp, bấm huyệt khác, bấm huyệt bàn chân theo thuyết “phản xạ” có 3 lợi ích:
-          Chẩn đoán
-          Phòng bệnh
-          Chữa bệnh

  1. Chẩn đoán
Nếu như với các phương pháp khác, qua lời kể của bệnh nhân hoặc bản thân cảm thấy đau trên người thì người chữa bệnh phải có một trình độ nhất định để lực chọn những huyệt cần dò tìm hiểu, thì với phương pháp này việc chẩn đoán bệnh rất dễ và rất nhanh và cũng có độ chính xác nhất định.
Ngoài những hiện tương đau thông thường dễ nhận biết như đau chân, đau tay… những triệu chứng đau ở vùng nhiều nội tạng xen kẽ khó xác định thì phương pháp “Phản xạ bàn chân” giúp chúng ta dễ kết luận đúng căn bệnh. Ví dụ, một lần tôi đi soi đại tràng, trong khi chờ tôi hỏi chị bên cạnh đau đại tràng như thế nào. Nghe chị trả lời, tôi nghi vấn và đề nghị chị cho xem bàn chân. Tôi nắn bóp vùng đại tràng, chị cho biết không đau; tôi nắn vùng dạ dày thì chị kêu đau. Tôi nói với chị “ Tí nữa soi đại tràng, tôi đảm bảo đại tràng của chị sẽ không có vấn đề gì” và tôi khuyên chị nên đi kiểm tra dạ dày. Kết quả về sau đã đúng như vậy.
Trong việc chuẩn đoán, ngoài việc ấn bấm để xác nhận điểm đau, cần quan sát kỹ màu sắc, trạng thái da trên bàn chân như hình thái, kết cấu, độ khô ẩm, đồ mềm cứng. Cùng với quan sát trên, phải sờ để phát hiện sự khác thường như những nốt, những hạt nhỏ, hoặc một chuỗi dạng dây xích nổi lên, sờ thấy cứng như hạt gạo lồi lên hoặc lõm xuống. Kinh nghiệm cho thấy nốt nhỏ, mềm thì bệnh nhẹ, nế dài thành chuỗi và cứng thì bệnh đã tương đối nặng, hoặc nếu cục nhỏ luôn di động thì thường là viêm nhiễm kết sỏi.
Tôi đã từng gặp nhiều trường hợp các bệnh nhân có vết cứng như hạt gạo, phải bấm lâu mới tan hết. Đặt biệt mới đây, tháng 10/2012 một anh là học viên lớp tôi giảng ở Sơn Tây tên là Nguyễn Hiểu 63 tuổi có phản hồi cho tôi biết anh đi lại dự liên hoan buổi trưa có uống vài chén rượu, đến 6giờ chiều bắt đầu xuất hiện đau ở dạ dày. Cơn đau ngày càng nặng, bụng đau nóng rát không đi ngoài đến tận 11giờ đêm càng đau gắt. Người nhà thúc giục anh đi cấp cứu bệnh viện thì anh nghĩ đến việc bấm huyệt bàn chân. Anh quan sát bàn chân trái thì giật  mình, thấy ở vùng phản xạ dạ dày có một giải sưng phồng, trong có nước. Anh vội day ấn, và chỉ trong 1 phút sau khi ấn mạnh vỡ màng phồng làm phụt nước ra thì tức khắc cơn đau ở trên bụng mất hẳn. Anh vui mừng, yên tâm đi ngủ nhưng vẫn lo cơn đau trở lại. Sau vài ngày thấy cơ thể bình thường, lúc đó anh mới thấy hiệu nghiệm thần kỳ của phương pháp chữa bệnh bằng: phản xạ bàn chân. Anh thú nhận: Từ trước do khỏe mạnh nên tuy có đi học nhưng cũng không quan tâm lắm. Qua sự việc này anh mới tin tưởng và bắt đầu thực hành.
Dẫn chứng trên là 1 minh chứng rất ấn tượng về nguyên lý của phương pháp : “phản xạ bàn chân” cả về dấu ấn khi có bệnh cả về hiệu lực chữa bệnh.
Với các bệnh thoái hóa đốt sống cổ, cột sống lưng thì việc bấm vào các vùng này có thể xác định rõ những đốt sống số mấy bị thoái hóa, cũng đúng như sau khi xem phim chụp X quang.
Vì vậy, nếu hàng ngày thực hiện việc xoa bóp bàn chân, thì có thể sớm phát hiện ra những bệnh mới đang tiềm ẩn, và giúp chúng ta kịp thời khắc phục, mà theo y học thì chữa bệnh phát hiện sớm là đảm bảo tốt nhất, và riêng với phương pháp bàn chân thì bệnh mới xuất hiện có thể khắc phục ngay lần bấm đầu.


  1. Phòng bệnh
Mọi người đều biết, việc xoa bóp cơ thể là một phương pháp dưỡng sinh rất tốt, nhất là với trẻ em và người già. Nó giúp cho máu lưu thông tốt, cơ bắp, hệ thần kinh được kích thích, da thịt thông thoáng cũng giúp ích cho hệ miễn dịch… Vì vậy nếu hàng ngày thực hiện xoa bóp 2 bàn chân, do tác động lên tất cả các huyệt nên vừa dễ dàng, vừa nhanh chóng, đặc biệt nếu thực hành trước khi đi ngủ ½ giờ sẽ giúp cho giấc ngủ tốt hơn. Chẳng thế mà người Trung Quốc từ bao đời đã có một thói quen “ngâm chân nước nóng 15 phút vào buổi tối” hoặc vào những ngày thời tiết thay đổi, nếu biết tác động vào hệ nội tiết thì sẽ tránh được bị gió, lạnh gây đau ốm.
Riêng với hệ nội tiết bà Eunice Ingham đã khuyên mọi người, 2 hoặc 3 ngày 1 lần bấm toàn bộ các huyệt hệ nội tiết sẽ là một bài thuốc “trường thọ”. Riêng đối với tôi, khi chưa nắm bắt thuyết này một cách đầy đủ, tôi đã giúp nhiều chị tuổi 50, 60 mất ngủ bằng cách tác động lên các huyệt hệ nội tiết, mỗi huyệt độ 1 phút.
Với các trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh, các bà mẹ nếu chịu khó xoa bóp toàn bộ bàn chân, đặc biệt các ngón chân, và trọng điểm là ngón cái, nơi tập trung 3 huyệt quan trọng của hệ nội tiết: vùng hạ đồi, tuyến yên, tuyến tùng mà điểm phản xạ đúng là điểm giữa bụng ngón cái thì chắc chắn cháu nhỏ sẽ khỏe mạnh, phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần.


  1. Chữa bệnh
Từ lúc 56 tuổi đang khỏe mạnh bất ngờ bị huyết áp cao, và trong khoảng 5-6 năm sau đó luôn phải đi bệnh viện, tôi đã sớm nhận thức được phải tự cứu mình bằng cách nghiên cứu tất cả các phương pháp tập luyện và cuối cùng là chọn thực hành yoga. Kết hợp với tập luyện quan tâm đến nâng cao kiến thức về bảo đảm sức khỏe, cải thiện dần cách ăn uống theo những hiểu biết tiếp thu được; tìm hiểu cả Tây y và Đông y, khi đi khám bệnh thuốc Tây y kê đơn tôi đều tra cứu, loại nhiều tác dụng phụ tôi không dùng. Và quan trọng nhất là đã học hỏi bấm huyệt, vì đây là cái quyết định giúp cho mình có khả năng “tự cứu mình”. Tôi đã nghiên cứu và thực hành hầu như các loại hệ kinh lạc của Trung Quốc; hệ huyệt bàn chân, bàn tay; hệ “Diện chẩn mặt”; hệ huyệt chữa đau đầu; hệ huyệt đặc biệt trên đầu; cả hệ huyệt Thái Lan, Pakistan… hầu như trên thị trường có sách nào vẽ châm cứu, chữa bệnh tôi đều mua, đọc và thí nghiệm thực hành. Tất cả các phương pháp đều rất tốt, nhưng tôi có thể kết luận là phương pháp “Bấm huyệt bàn chân theo thuyết phản xạ” là hiệu quả nhất, thích ứng với mọi người, nhất là người nghèo và các vùng hẻo lánh, nơi không có điều kiện cơ sở y tế.
Kết luận như vậy là vì từ 1 người lúc gần về hưu ốm yếu, và hơn 20 năm qua như mọi người tôi đã trải qua hầu hết các bệnh mà người già khó tránh khỏi, nhưng do biết bấm huyệt khắc phục được ngay. Mặt khác, ngoài việc tự cứu mình, tôi đã trở thành “bác sĩ đa khoa” trong gia đình, với bạn bè, hàng xóm, họ hàng và từ năm ngoái sau khi viết bài báo trên tạp chí “Cây thuốc quý”, tôi đã là bạn thân thiết của nhiều hội viên các hội người Cao tuổi  với tính chất là tư vấn chữa bệnh.

Vì vậy nắm được thêm phương pháp này, với các bạn đã làm quen với “Diện chẩn mặt”, với hệ kinh lạc Trung Quốc thì lại càng tốt ở Việt Nam, càng nhiều câu lạc bộ chuyên sâu về các phương pháp này thì chắc chắn sẽ giảm tải ở các bệnh viện.

8 nhận xét:

  1. Rất cảm ơn thủ trưởng Cảo đã có một bài viết hay và bổ ích. Sẽ cố gắng đọc, hiểu, làm theo và tuyên truyền cho nhiều người khác.

    Trả lờiXóa
  2. Ai cho minh xin dia chi nha thu truong cao nhe.cam on rat nhieu.nhan cho minh theo sm 0983533422minh cam on nhe.

    Trả lờiXóa
  3. k.gửi Bác Cảo
    Em cũng là linh, giờ trên 60 tuổi rồi nên cũng nhiều bệnh, xem trên TV thấy sách của Bác hay quá, muốn mua mà không biết mua ở đâu, cũng muốn giành thời gian ra học cách chữa bệnh để về dùng, xin Bác cho em lời chỉ dẫn nhé. cám ơn Bác.
    Em TẾ Đà Nẵng ĐT: 0913404727

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chú! Mời chú liên hệ với tạp chí Cây Thuốc Quý theo số máy 04 6291 3274 để mua tài liệu chú nhé. Hiện nay bộ tài liệu có 3 quyển tất cả.
      Thân mến!

      Xóa
    2. Chào chú! Mời chú liên hệ với tạp chí Cây Thuốc Quý theo số máy 04 6291 3274 để mua tài liệu chú nhé. Hiện nay bộ tài liệu có 3 quyển tất cả.
      Thân mến!

      Xóa
  4. cho e xin địa chỉ nhà bác Cảo

    Trả lờiXóa
  5. Ai cho minh xin dia chi, số điện thoai bác Lê Phương Cảo với,.cam on rat nhieu. xin nhan cho minh 0913 284 012
    cam on nhe

    Trả lờiXóa
  6. Sách thày cảo viết hay dễ đọc dễ học

    Trả lờiXóa

Nếu chưa đăng kí, bạn vẫn có thể để lại nhận xét: Viết xong, nên để lại tên hoặc nickname. Xuống "Chọn 1 nhận dạng" vào "Ẩn danh". Sau đó xuất bản nhận xét.