Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Chuyện thằng bạn cùng lớp (Đào Duy)

Hắn người Tày, quê Võ Nhai, Thái Nguyên. (Vì thật thà như "đ...ếm" nên bị anh em gán cho cái tên “Tày”). Ông gìa là một trong 34 chiến sỹ thuở “gốc đa Tân Trào”.

Ngày đó chưa có lính nào biết uống rượu. Hắn là thằng đầu tiên biết dùng rượu và “nghiện” rượu (có lẽ vì về nhà mỗi khi giỗ chạp phải uống hầu các cụ già dân tộc).  Mỗi lần về tranh thủ, khi lên mang theo nậm rượu của ông già (chắc có pha cao hổ cốt?), giấu giấu giếm giếm trong ba lô. Đến giờ đi ngủ, hắn mới khẽ mở ra, trùm chăn uống một mình. Hắn có cả thùng lương khô 902!!! Cái nào cấi nấy ngon như sô-cô-la. Anh em phát hiện đã “âm thầm” ăn gần hết. Hắn biết mà không dám kêu ...


Chuyện nữa... Các buổi sáng trong tuần, sau hồi kèn báo thức là tập thể dục. Riêng  sáng thứ năm là lịch chạy dài. Xuất phát từ trường, chạy tới gần Viện 109 rồi quay lại. Quãng 5-6 cây số. Mệt muốn chết. 

Vốn lười, khi chạy tới dốc Láp, hắn hay “dùng” màn “tuột quai dép”. Khẽ thò tay lôi ở túi quần sau ra cái rút dép, lúi húi cúi xuống giả đò rút lại quai. Đội hình cứ thế chạy vượt qua. Chờ cho người cuống cùng của đơn vị vừa khuất, hắn mới tắt ngang vào chỗ mấy bà bán quà sáng ven đường. Mua một gói, ngồi xơi. Thường là xôi nóng với muối vừng thơm phức. Xơi xong cũng là lúc đội hình của đơn vị quay trở về. Hắn lại nhập tốp như không có chuyện gì xảy ra. 

Nhưng đi đêm lắm có ngày gặp ma. Hắn đã bị “bắt quả tang” khi đang mải ngồi “gặm” gói xôi bắp. Chả biết có phải vì cứ ăn vừa xong là phải chạy ngay nên bụng "xóc". Ít bữa sau, thấy báo quân y xin ra Viện 109 chụp X-quang, nghi là đau dạ dày(!). 

Hắn ra quân đã lâu. Giờ là cán bộ “cỡ” của một đài truyền hình trên Thái. Chả hiểu bệnh đau bao tử đã khỏi chưa?

Đ.D


1 nhận xét:

  1. Quang Tày con cụ Võ Quang Vinh, Tham mưu trưởng QK1 thời cụ Chu Văn Tấn?

    Trả lờiXóa

Nếu chưa đăng kí, bạn vẫn có thể để lại nhận xét: Viết xong, nên để lại tên hoặc nickname. Xuống "Chọn 1 nhận dạng" vào "Ẩn danh". Sau đó xuất bản nhận xét.