Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Đồng nghiệp Nguyễn Trọng Chiến Thắng

Hà Chí Quang
Học viên Vô tuyến khóa 5
Khi tôi từ trung đoàn về cơ quan Bộ tư lệnh TTLL  thì Thắng “mắt xanh” (lính Trỗi khóa 3) đã là sỹ quan trợ lý phòng “Công trình chiến đấu” – một đơn vị trực thuộc Bộ tư lệnh chuyên thiết kế, lắp đặt, sửa chữa các công trình thông tin toàn quân. Tôi cùng “bộ môn vô tuyến” với gã. Gã thông minh, nhạy bén – cái nhạy bén mà người ta ngoa lên là “ma mãnh”.
Về lịch sử QĐ, xưa kia do “hoàn cảnh” nên ta chỉ có các đài vô tuyến điện dã chiến, mãi sau mới xây dựng trạm “vô tuyến vĩnh cửu” nhưng về kĩ thuật anten thì chỉ gồm loại đơn giản.


Cùng với sự “nhạy bén”, gã được Bộ tư lệnh chuẩn y thiết kế, xây dựng Trung tâm Thông tin vô tuyến sóng ngắn “đời hiện đại”. Trong thiết kế, gã “áp” cho Trung tâm đủ kiểu anten, cứ “sách” có loại gì là gã “vin” lý do để có loại đó. Gã “bảo” phải có anten Lồng (nhằm biến anten 3mm thành 800-1.200mm). Không có “lồng”, gã đặt làm cả mớ vành nhôm xe đạp (sau lục lọi mãi mới kiếm được “lồng gin” của Hung dính đầy cứt mối).

Gã “bảo” phải có anten Trám cỡ 122 x 86m với búp sóng “siêu mạnh” để liên lạc Sài Gòn - Hà Nội. Nhưng theo tôi, “mạnh” tới như thế thì tín hiệu phát đi từ Hà Nội có lẽ sẽ không “xỉa” xuống Sài Gòn mà “xỉa” tận… Giacácta. (Tôi biết, cái gã cần không chỉ là sự truyền tin mà gã muốn được làm những gì gã khoái).

Anten Lô-ga-rit – bệ vệ như dàn nho ở Bình Thuận – không có dây “rường”. Gã lục lọi các kho và kiếm được cáp của tời mini, thô lậu nhưng… được việc. Không đủ sứ cao tần, gã “xài” sứ “hữu tuyến”, sứ “điện lực”, miễn sao có cái để “chơi”.

Gã lần mò kiếm phụ kiện có thế ứng dụng để điều khiển máy phát từ xa. Gã chế tạo các bộ phối hợp trở kháng công suất lớn. Gã chế tạo tất tật những gì có liên quan. Gã “rủ” tôi đi công trình, “cho” hưởng “chế độ” sỹ quan phụ tá.

Phải nói gã tháo vát. Cả núi vật liệu hỗn độn, thiết bị không đồng bộ, phương tiện thi công thiếu thốn nhưng qua tay gã thì “xoay xở được hết”. (Chúng tôi đã từng dựng cả trăm chiếc cột “loại cố định” cao 16 – 18 – 24m mà không có lấy một chiếc tời thủ công, chứ đừng nói tới thứ hàng xa xỉ như máy ngắm). Gã chắp nối, gã đội nắng phơi mưa chỉ huy thi công (xin nói, gã là cán bộ hướng dẫn thi công trong khi lính thi công lại thuộc đơn vị khác), gã trực tiếp thực hiện những cái phát sinh.

Cuối cùng Trung tâm Vô tuyến xây, lắp xong cùng với bãi anten hùng dũng, ngất ngưởng. Đó là Trung tâm “đời hiện đại” đầu tiên của QĐ. BTTM và Bộ tư lệnh khen nức nở, chỉ quên lưu tên gã vào sổ vàng truyền thống.

Từ một thằng ú ớ về truyền tin ở Việt Nam, sau vài chuyến theo gã “học nghề”, tôi trở thành “chuyên gia uy tín”, đã giúp thiết kế, thi công cho một số trung tâm thông tin ở vài binh chủng, quân chủng và cả vài QK. Cánh kĩ thuật đơn vị bạn “quát” kiểu gì tôi cũng “chế ngự” được kiểu đó.

Tôi chưa bao giờ thèm gọi gã là đàn anh (gọi “thầy” thì quên nhé!), nhưng mà… thôi, nói vậy đủ rồi, nói nữa gã sinh kiêu ngạo!

H.C.Q


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu chưa đăng kí, bạn vẫn có thể để lại nhận xét: Viết xong, nên để lại tên hoặc nickname. Xuống "Chọn 1 nhận dạng" vào "Ẩn danh". Sau đó xuất bản nhận xét.