Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

KỶ NIỆM NGÀY BÁC ĐI XA …

Hồ Xuân Nam
Học viên Vũ khí khóa 3

Đầu năm 1969, khóa 3 Nguyễn Văn Trỗi trở thành khóa 3 của trường Đại học KTQS với phiên hiệu mới “Đại đội 135”, đóng quân tại Thậm Thình, Vĩnh Phúc. Đó là thời kỳ toàn khóa ôn thi tập trung để chuẩn bị vào học năm thứ nhất.

Giữa đêm mùng 3 tháng 9, có lệnh báo động. Toàn C135 tập trung nghe thông báo: “A1[1] lâm bệnh nặng”. Đêm đó trôi qua trong linh cảm chẳng lành. Ngày hôm sau tin đến: Bác đã đi xa. Tất cả rơi vào hụt hẫng. Anh em lúc tập trung thành đám đông, khi tản ra thành nhóm nhỏ...


Rạng sáng ngày hôm sau nữa, quân số toàn khóa chỉ còn lại khoảng 70%. Lại một ngày nặng nề trôi qua. Rồi rạng sáng ngày kế tiếp, toàn khóa còn lại 30% quân số. Ngày tiếp theo, số còn lại nhận được lệnh "cho về nghỉ phép tới ngày N có mặt tại đơn vị". Trước ngày 9 tháng 9, toàn khóa đã có mặt tại Hà Nội để viếng Bác và tham dự Lễ truy điệu tại Quảng trường Ba Đình.

Ngày N, toàn khóa có mặt tại đơn vị, không thiếu một người. Hôm sau, tất cả số quân "đã về Hà Nội khi chưa được phép" đều tự viết đơn xin nhận kỷ luật của nhà trường... Rồi cũng qua một kỳ thi vào đại học.

Trong năm ấy, toàn khóa 3 không còn chung một đại đội 135 nữa mà tách ra theo các ngành chuyên môn như cơ điện, xây dựng, vô tuyến điện tử...

Một năm sau, vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác (19 tháng 5 năm 1970), tôi có làm bài thơ "Bác về":

"Tám mươi tuổi vẫn còn xuân",

Bác cười, Bác nói với nhân dân mình.

Trời cao lồng lộng bóng hình

Bạc phơ mái tóc nghĩa tình, Bác ơi!

Vạn bồn mây đã ngừng trôi

Kết bông sen giữa đất trời quê hương

Bác về, với vạn tình thương...

H.X.N





[1] Mật danh của Bác trên điện báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu chưa đăng kí, bạn vẫn có thể để lại nhận xét: Viết xong, nên để lại tên hoặc nickname. Xuống "Chọn 1 nhận dạng" vào "Ẩn danh". Sau đó xuất bản nhận xét.