Thứ Hai, 9 tháng 7, 2012

Về ca khúc “Trong mỗi trái tim ta có Bác”

Từ một ca khúc để đời…

Đỗ Quang Việt, từng dự Hội diễn toàn quân năm 1974 với Dương Minh Đức, nhớ lại: “Vừa mới tốt nghiệp về nuớc, được Cục Cán bộ giao nhiệm vụ lên trường. Được ít bữa, tôi có tên trong danh sách tham gia Hội diễn toàn quân cùng anh Vĩnh ở bộ môn Động lực, Khoa Cơ điện.

Cũng chỉ là thành viên trong tốp ca và đồng ca của trường nhưng trong nhiều tiết mục của truờng ta, tôi không quên được tiết mục đơn ca nam của Dương Minh Đức (khi đó là học viên lớp Xe khóa 5). Người đệm đàn Arcordéon cho Minh Đức hát ca khúc của thầy Trịnh Nguyên Huân hôm ấy là Trịnh Hồng Hà (học viên Xe khoá 8).


Khi tập, được nghe Đức hát, tôi đã cảm phục vì sao thầy giáo trường ta lại sáng tác đuợc ca khúc hay như thế! Giai điệu mượt mà, ca từ  trau truốt, khúc triết, đầy ý nghĩa. Cho đến khi Đức đứng dưới ánh đèn sân khấu, cất lên mấy từ đầu tiên “Chim Ch’rao hót vang…” làm tim tôi rung động, giạt giào cảm xúc.

Cũng từ cái giờ phút ấy, tôi đã thuộc nằm lòng cả bài hát, cho tới tận bây giờ đã gần bốn chục năm…”.



Chim Ch’rao hót vang rừng xanh,
Hồ Chí Minh
Tên Người hòa sông núi,
Tên Người tô thắm những ngọn cờ,
Tên Người – chất thép những bài thơ.
Tên Người – tình đồng bào, đồng chí
Tên Người là chân lý
Tên Người sáng mãi

Non sông nơi nơi,
thôn xóm, buôn làng
đều ghi nhớ ơn Người
Công ơn mênh mông của Bác
Đất nước sinh ra người Anh hùng
Với tên Người rạng rỡ non sông

Đi lên! Giữa trùng điệp hôm nay, vẫn thấy Người phía trước
Cả trùng điệp mai sau, bóng cờ Người bay mãi
Trong mỗi trái tim ta có Bác Hồ
Đi lên! Vinh quang cho mỗi người được sống trong thời đại mới
Mang tên Người – Hồ Chí Minh
Non sông Việt Nam
ghi sâu ơn Bác.

… Đỗ Quang Việt đã gửi bài viết cùng lời ca khúc này lên blog Bantroik5. Sau đó, nhiều bạn đã comment, đề nghị Dương Minh Đức hát lại trong ngày Hội truờng.



… đến “cái nghiệp”

“Cuộc đời mỗi người ai cũng có một nghề. Và mỗi người đến với nghề của mình chẳng giống nhau.

Tôi cũng vậy, năm 1974 khi sắp tốt nghiệp kĩ sư ôtô ở Đại học Quân sự, tôi tham dự “Hội diễn văn nghệ toàn quân”. Với đơn ca nam “Trong mỗi trái tim ta có Bác” của thầy Trịnh Nguyên Huân, tôi đã đoạt huy chuơng vàng đầu tiên.

Khi chuẩn bị cầm tấm bằng kĩ sư trên tay cũng là lúc cuộc đời tôi có một bước ngoặt - rẽ sang con đuờng nghệ thuật. Và tôi đã sống với nghề ấy hơn 30 năm nay.

Để tri ân thầy Trịnh Nguyên Huân trong ngày Hội truờng, xin hát tặng thầy và quý vị ca khúc này…”.

Đó là tâm sự của NSƯT Duơng Minh Đức truớc khi hát ca khúc “Trong mỗi trái tim ta có Bác” trong Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Trường Thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt – Xô Hà Nội, ngày 16/10/2010 .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu chưa đăng kí, bạn vẫn có thể để lại nhận xét: Viết xong, nên để lại tên hoặc nickname. Xuống "Chọn 1 nhận dạng" vào "Ẩn danh". Sau đó xuất bản nhận xét.