Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

Vợ là người quan trọng nhất trong đời (ST: Hồ Bá Đạt)


Chuyn xy ra ti mt trường đi hc.
S
p hết gi ging, giáo sư bng đ ngh vi các sinh viên,
- "Tôi cùng mi người th mt trc nghim nh, ai mun cùng tôi th nào?"
M
t nam sinh bước lên.
Giáo sư nói,
- "Em hãy viết lên bng tên ca 20 người mà em khó có th ri b".
Chàng trai làm theo. Trong s
tên đó có tên ca hàng xóm, bn bè, và người thân...


Giáo sư nói:
- "Em hãy xoá tên ca mt người mà em cho rng không quan trng nht!"
Chàng trai li
n xoá tên ca người hàng xóm.
Giáo s
ư li nói:
- "Em hãy xoá thêm mt người na!".
Chàng trai xoá ti
ếp tên ca mt đng nghip.
Giáo s
ư nói tiếp:
- "Em xoá thêm tên mt người na đi". Mt người không quan trng nht trong cuc đi. chàng trai li xoá tiếp.....
Cui cùng, trên bng ch còn li ba tên: b m, v, và con.
C
ging đường im phăng phc,
M
i người lng l nhìn v giáo sư, cm giác dường như đây không còn đơn thun là mt trò chơi na ri !!
Giáo sư bình tĩnh nói tiếp :
- "Em hãy xóa thêm mt tên na! "
Chàng trai chn ch, rt khó khăn mi đưa ra được s la chn... anh đưa viên phn lên... và gch đi tên ca b m!
- "Hãy g
ch đi mt cái tên na đi!", tiếng ca v giáo sư li vang lên bên tai.
Chàng trai sng li, ri như mt cái máy, t t và kiên quyết gch b tên ca đa con trai... Và anh bt khóc thành tiếng, dáng điu vô cũng đau kh.
V
giáo sư ch cho anh bình tĩnh li hi lâu và hi:
- "L ra người thân thiết nht vi em, phi là cha m và đa con, bi cha m là người sinh thành và dy d em nên người, đa con là do em dt rut sinh ra, còn người v thì có th tìm người khác thay thế được, vy ti sao, vi em người v li là người mà em khó ri xa nht?"
C
ging đường im lng, ch nghe câu tr li.
Chàng trai bình tĩnh và t
tn nói:
- "Theo thi gian, cha m s là ri b tôi mà đi, con cái khi trưởng thành, cũng chc chn s ri xa tôi, người luôn bên, làm bn vi tôi sut đi, thc s ch có v tôi!
Nói xong ri chàng trai quay sang nói nh vào tai v giáo sư:
- "Thưa thy con phi nói như vy là vì con v ca con đang ngi bên dưới ... không nói như vy thì ch có chết vi nó, xin thy thông cm giùm con."
V
giáo sư cười như mếu: "Thy cũng chng khác gì con!"
 

 

1 nhận xét:

  1. Câu chuyện đang hấp dẫn vì đến phần lý lẽ và lý trí đối đáp với nhau. Xem ra, cho đến cuối cùng,chỉ còn có "Mẹ già của đứa con tôi" còn lại với tôi!
    Là một trang nam nhi hạng hai, mình đoán hình như nhà sưu tầm Hồ Bá Đạt thêm vào đoạn cuối? Cái đoạn cuối làm mất Tứ hay của chuyện. Càng về gần với cuối đời, mình càng thấy cái giá " Quí nhất đời" của bà lão nhà mình. (TĐ)

    Trả lờiXóa

Nếu chưa đăng kí, bạn vẫn có thể để lại nhận xét: Viết xong, nên để lại tên hoặc nickname. Xuống "Chọn 1 nhận dạng" vào "Ẩn danh". Sau đó xuất bản nhận xét.