Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2015

Hội ngộ Karlsruhe ( CHLB-Đức) tháng 8-2015 (Trần Đình Ngân)

Hà-Huê-Tuyết-Vượng-Đắc-Ngân  (Karlsruhe 8-2015)

Một dịp tình cờ mà những người đồng đội cũ lớp 1980 của HVKTQS gặp lại nhau tay bắt mặt mừng. Sáu anh chị em, không ai cùng bộ phận, cùng cương vị ở Học viện nhưng sau gần 30 năm gặp lại sự thân quen vẫn như thủa nào. Chuyện kể về những vui buồn kỷ niệm xưa, cái thời trai trẻ 20-30  giữa các cụ ông, cụ bà đang ở tuổi 55-70 qua nửa đêm vẫn râm ran tiếng cười, tiếng nói.



Bác Ngân và ba bố con Đỗ Quốc Vượng (Karlsruhe 8-15)

                               
                                 

Bức ảnh chụp chung gửi về, không biết các bạn bè đồng đội xưa có ai còn nhớ đến nhưng gương mặt này không?

-Chị Bùi Bích Hà, nhân viên của thư viện . Cô gái xóm Bala-Bông đỏ  Hà Đông, 18 tuổi nhập ngũ làm nhân viên phòng Huấn luyện rồi đi học lớp thủ thư và trở thành  cán bộ thư viện mẫn cán. Các anh học viên từ khóa 5 đến khóa 14 của các Khoa chắc khó quên cô em ngoan hiền và nói năng lễ phép nhỏ nhẹ này.  Nhưng  những anh chị nào còn nợ sách Thư viện sau ngày ra trường, giờ Hà bảo lâu rồi nhưng cô vẫn nhớ rất rõ! Hà sang Đức năm 1987,  hiện chị sống ở thành phố Sangerhausen với hai cậu con trai lộc ngộc, cháu lớn 22 tuổi, cao 1m80 đang là sinh viên chế tạo máy, còn cháu nhỏ đang học lớp 10.

- Chị Nguyển thị Huê là nhân viên Phòng 6. Chị Huê hiện sống định cư tại Berlin và đã ở tuổi 61. Năm 2014 may mắn gặp lại thủ trưởng Lê Phương Cảo, Bác Cảo ôm vai cháu Phương Hiền, biết cháu đang học IBM Bác dặn: Gắng học giỏi như mẹ cháu nhé, hồi ở VN mẹ cháu là tay thợ khéo của Học viện đấy!

             
         
                

-Chị Nguyễn thị Tuyết  là người gốc xóm Bảo Sơn. Tuyết nhập ngũ vào  Không quân,  2 năm làm nhân viên Tiêu đồ với ba cây chì màu  kẹp giữa các ngón tay, vẽ sa bàn mica dõi theo đường bay của mục tiêu ta-địch. Hết hạn nghĩa vụ, Tuyết xin chuyển về làm nhân viên quân lương của Phòng hậu cần Học viên cho gần nhà. Tuyết cưới Nghiêm Xuân Đắc (phó ban quân lương ), năm 1997, hai mẹ con sang Đức theo Đắc và sống ở Karlsruhe cho đến nay. Chị Tuyết hiện là công nhân một hãng thực phẩm lớn có công việc làm và lương tháng ổn định. Hai vợ chồng cùng có nghề „Hậu cần“ nên Tuyết tranh thủ các ngày nghỉ để tăng thu nhập. Thương hiệu bánh cuốn-bánh chưng-xôi vò-giò chả của Đắc Tuyết ở Karlsruhe rất nổi tiếng trong cộng đồng bà con Việt nam, thậm chí cả người Đức ăn quen cũng thường xuyên đặt mua.

- Đỗ Quốc Vượng người thị xã Vĩnh Yên. Vượng là nhân viên Ban tuyên huấn thuộc phòng chính trị. Nhiều anh chị quen còn nhớ tới cảnh ngày ngày thấy Vượng và cô Mai „kèn“  leo thang bắc loa hoặc chỉnh loa cho các dịp toàn Học viện tập trung nghe thời sự!
Vượng sang Đức năm 1988, chuyện xa cách làm tình cảm gia đình đổ vỡ,  Vượng buồn và trở nên khép kín. Gặp lại anh em bạn bè xưa, ai cũng chia sẻ, thông cảm nên dịp này Vượng rất vui. Gặp Bác Ngân, hai cháu con của Vượng-Hà rất mến bác. Bác Ngân ngạc nhiên khi thấy 2 cháu Vương và Hương Lan học giỏi, sinh trưởng ở Đức nhưng nói rất thạo và rõ tiếng Việt.

                                  
                            

-Nghiêm Xuân Đắc là bếp trưởng bếp ăn cán bộ giáo viên hiệu bộ rồi về làm phó ban quân lương. Đắc khó ai không nhớ vì ở cương vị nào anh cũng rất xông xáo và năng động. Chắc các chị ở khu gia đình hay anh em giáo viên trước ngày đi xe tuyến, ai cũng nhớ cách Đắc bò toài trên cái phản gỗ để trước cửa kho cô Tạ, pha thịt phát trả tiêu chuẩn hàng tháng. Ngân tôi còn nhớ, có lần chị Huyền (Khôi) phải kêu trời vì xếp hàng từ sáng chưa đến lượt, còn „Thằng“ Ngân, „Thằng“ Quốc không thấy mặt đâu mà đã thấy cái lão Đắc pha thịt để riêng cho chúng nó lại còn quát tướng: Hai ông giáo viên này đến lượt từ sớm mà giờ chưa tới nhận   !!!?
Anh Đắc đi hợp tác lao động ở Đông Đức, khi bức tường Berlin đổ, là một trong những người Việt có mặt sớm tại phần lãnh thổ phía Tây, ổn định công ăn việc làm tại Karlsruhe, rồi kéo Vượng cùng sang và sau đó thì về Vĩnh yên đón vợ con. Cháu Hùng con của Đắc Tuyết đã ngoài 30 tuổi, sắp cưới vợ.  Hùng học xong đại học và là chuyên viên máy tính thạo nghề.


Sắp tới ngày lễ thành lập Học viện Kỹ thuật Quân sự, những người đồng đội xưa nay đã xa trường giờ gặp lại nhau, nhắc đến những vui buồn đã qua, âu cũng là để mà nhớ lại những kỷ niệm một thời khó quên.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu chưa đăng kí, bạn vẫn có thể để lại nhận xét: Viết xong, nên để lại tên hoặc nickname. Xuống "Chọn 1 nhận dạng" vào "Ẩn danh". Sau đó xuất bản nhận xét.