Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

CHẤM PHÁ... HỌC ĐƯỜNG (ST: Cáng Kiền)

1. Lỗi lói ngọng… cười ra nước mắt:
Bài giảng về KHẨU TIỂU LIÊN AK
Hôm lay, tôi nên nớp trình bày với các đồng chí về khẩu tiểu niên AK.
Tiểu niên AK nà nọai tiểu niên có nưỡi nê nắp niền, do Niên Xô chế tạo và Trung Quốc phỏng tạo.
Tại sao nại gọi nà AK? Đã học qua cua tiếng Nga trong giáo trình, hẳn các đồng chí đều biết:
-         A (tay viết lên bảng) nà viết tắt của từ “a-vờ-tô-mát”, có nghĩa nà “tự động”.
-         Còn K. K nà gì? K chính nà “Cờ-nát-xì-nhi-cốp” - tên nhà phát minh ra khẩu súng tiểu niên AK, kỹ sư,  anh hùng quân đội Niên Xô “Cờ-nát-xì-nhi-cốp”.
Tiểu niên AK nà trang bị cá nhân và nà hỏa nực tiểu đội. Tiểu niên AK có thể bắn niên thanh hoặc phát một, có khả lăng sát thương nớn. Ở tiểu niên AK có nắp nưỡi nê, bộ đội ta có thể dương nưỡi nê để đánh giáp ná cà với kẻ địch. Tiểu niên AK nà lỗi kinh hoàng của nính Mỹ trên chiến trường miền Lam…”
Nói ngọng hay sai chính tả đã phải sửa, nhưng “viết ngọng” thì còn tệ hại hơn!


2. Mẫu phần đầu báo cáo tốt nghiệp
Học viên Khoa Trang bị Cơ điện có mẫu báo cáo hay, đuợc lưu truyền trong toàn truờng. Nội dung thế này:
Kính thưa anh Hoàng, anh Bảo
Kính thưa anh Cảo, anh Đan
Kính thưa anh San, anh Tạo
Kính thưa Ban giám khảo
Kính thưa các thầy!
(Toàn bộ danh sách từ Hiệu truởng, Chính uỷ nhà truờng; đến Chủ nhiệm và Chính uỷ khoa; rồi Chính trị viên và đại trưởng C học viên… đuợc liệt kê bằng hết. Thật hóm!!!).

 3. Tôn ti trật tự
NSƯT Dương Minh Đức, nguyên học viên khoá 3 của Học viện. Sau những năm tháng vất vả tại trường, anh đã để lại nhiều hình ảnh đáng nhớ. Đó là kỷ niệm về một thủ môn xuất sắc một thời của đội Sao đỏ khi dự giải toàn quân… và đặc biệt là giọng téno (“đơn ca nam giọng nữ cao”) trong những đêm thầy trò, bè bạn quây quần nghiêng ngả giữa sân vận động cùng với tiếng guitare bập bùng.
Vậy mà tấm bằng tốt nghiệp không thể giữ được anh theo nghề kỹ thuật. Máu nghệ sĩ truyền thống, giọng hát hay bẩm sinh đã cuốn anh vào con đường nghệ thuật. Hiện là Hiệu phó trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội.
Năm 1996, anh xây dựng gia đình (VTV2). Trong ngày vui của mình, các em học viên gái của trường đến giúp thầy tiếp khách. Anh vui vẻ đón khách.
Thấy các “lão tướng” vào, một em lễ phép:
-         Xin mời các anh vào phòng khách uống nước ạ!
Nghe vậy, Đức khẽ nói với khách “Mấy con này láo!”, rồi quay ngay sang các em, giọng  nhã nhặn, nhưng rất “sắt”: "Đây là thầy của thầy ở Học viện KTQS, nên các em phải nói “Mời các ông thầy vào uống nuớc” nhé!".




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu chưa đăng kí, bạn vẫn có thể để lại nhận xét: Viết xong, nên để lại tên hoặc nickname. Xuống "Chọn 1 nhận dạng" vào "Ẩn danh". Sau đó xuất bản nhận xét.