Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Có một mùa thi (Cáng Kiền ghi)

Lần đó phải trả môn thi của “bậc đàn anh”. Biết thằng em trong năm chả học gì nên đã gặp riêng và “giới hạn” đúng 3 câu: “Cứ thế mà học!”. Chỉ học có 3 câu nhưng trong năm đâu có sờ đến sách vở nên 3 câu này cũng như mới. “Cày” suốt 3 ngày, mãi mới thuộc. Truớc ngày thi, xuống phụ đạo lần cuối thầy dặn, khi lên bốc đề thi, cứ nhìn tay thấy khẽ đẩy bì nào lên cao hơn thì bốc; xuống làm là “trúng”. Mà nhớ là trả lời theo thứ tự câu 1, câu 2, câu 3.


“Áp dụng” đúng lời thầy dặn, lên bắt đề, về chuẩn bị. Đồng nghiệp ngồi cùng bàn vừa kiếm đuợc cuốn Văn nghệ QĐ số mới nhất, tranh thủ đọc. Mới có 15’, anh ta đã xung phong lên trả bài.  

-          Giỏi nhỉ! Đề thi trúng tủ à? – “Thầy nhà” trêu.

-          Dạ, cũng cố thôi ạ!

-          Bắt đầu đi!

Đã dặn phải trả bài đúng theo thứ tự, câu 1-2-3 thì ông em lại “đọc” câu 2 truớc. “Thầy nhà” giật mình, ngó sang bên thấy đồng nghiệp vẫn đang say mê đọc. Vừa đọc lại vừa tủm tỉnh cười. (Sau mới biết đó là bài của anh Hà Phạm Phú (cũng giáo viên Khoa Cơ – Điện, mới về báo QĐND) viết về thủ truởng Cao Hỏi). Trong khi đó chú em nhà ta cứ thao thao bất tuyệt. Lấy chân khẽ đá chú thì chú lại “đọc” to hơn. (Chắc nghĩ thầy khuyến khích, cứ thế mà làm!).

Khi “thầy nhà” chủ động ngắt lời: “Thôi, đủ rồi. Sang câu sau!” thì chú học trò lại thản nhiên “chơi” câu 1. Thế có chết tôi không cơ chứ! “Thầy” đành bấm bụng, tỉnh bơ như đang nghe trả bài câu 1(!).

-    Rồi, thế là được rồi. – “Thầy” ngắt lời trò rồi quay sang bên. – Anh có hỏi gì thêm?

-    Thôi, ông chấm là được rồi. Đang hay… chuyện ông Cảo…

-    Vâng, để tôi hỏi thêm chút. – Quay sang trò – Đồng chí trả 3 câu tạm được. Thế tự nhận điểm mấy?

-    Dạ, - Anh ta gãi đầu gãi tai - Thầy cho em mấy cũng đuợc.

-    Điểm 4 nhé?

-    Dạ, cao quá, thầy ạ. Em học không khá lắm.

-    Thôi, thì 3 nhé. Nhưng là “3 cộng”.

-    Vâng, em xin cám ơn 2 thầy!

Vừa quay đi, mừng quá, trò Nam khẽ đưa tay lên khóe miệng làm duyên: “Không có “giới hạn” và không có thầy thì hôm nay “móm”. Học hành phải như thế chứ!”.

C.K

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu chưa đăng kí, bạn vẫn có thể để lại nhận xét: Viết xong, nên để lại tên hoặc nickname. Xuống "Chọn 1 nhận dạng" vào "Ẩn danh". Sau đó xuất bản nhận xét.