Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Góp chuyện Tướng Bảo


Góp thêm một chuyện về Tướng Bảo

Vũ tự Cường
Giáo viên Khoa Vũ khí

Tốt nghiệp bằng đỏ Đại học Quân sự Liên xô 1972 , sau hai năm công tác tại Bộ tư lệnh Pháo binh, tôi có lệnh về  Vĩnh Yên  tập trung  để ôn thi đề cương Phó tiến sỹ. Khóa học gồm hơn 30 học viên nhưng cuối khóa chỉ có hai người được gọi về Hà Nội làm thủ tục đi Liên xô nhập học. 

Đại học Kỹ thuật quân sự  thời Tướng Bảo, đang trong giai đoạn tuyển chọn người tài. Học viên đầu vào là những thí sinh có điểm tốt nghiệp phổ thông cao nhất. (Chưa kể đến “lớp tinh hoa” (mà anh em giáo viên vẫn gọi vui là “patremu strany”) gồm những thủ khoa của các tỉnh, thành trong cả nước).


Thầy giáo của các học viên trên, đương nhiên cũng phải là những người tài đức vẹn toàn, và đang được “kén chọn”(!). Tất nhiên, lớp tập trung Nghiên cứu sinh là dịp tối ưu để nhà trường tuyển chọn bổ sung nguồn giáo viên có trình độ cao.

Tướng Đặng Quốc Bảo đến thăm lớp. Ông công khai nhu cầu cần giữ một bộ phận anh em ở lại trường làm giáo viên nhưng thao thao bất tuyệt gần hai giờ về lớp tinh hoa “patremu strany”, cổ vũ không mệt mỏi về tương lai của các người tài và khẳng định những thành tựu mai sau thuộc về họ(!).

Hai giờ nghe một đề tài  cao xa là quá tải, tự thấy mình cũng đã có chút vốn liếng, vẫn giữ thói quen ở đơn vị, tôi nóng nảy đứng dậy, có lời:

- Thưa thủ trưởng, những người tài đã có thì giữ chúng tôi lại đây với vai trò gì?

Ai đấy sau tôi giật giật vạt áo… lo lắng cho cái cách “mó vó ngựa, cản đường cương”(!).

Thiếu tướng trợn tròn mắt, nhăn trán (chắc xem anh nào mà dám mạnh mồm thế?!), căng thẳng nhìn tôi. Nhưng ông không  nóng nảy mà xoa giọng ngay:

- Các bậc đàn anh đi trước, các thầy giáo hãy cúi lưng mình xuống làm viên gạch lát đường cho các đàn em bước lên!

Anh em ai cũng choáng vì lí giải của ông.

V.T.C




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu chưa đăng kí, bạn vẫn có thể để lại nhận xét: Viết xong, nên để lại tên hoặc nickname. Xuống "Chọn 1 nhận dạng" vào "Ẩn danh". Sau đó xuất bản nhận xét.