Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

KHUNG TIỂU ĐOÀN TOÀN LÍNH QUÂN SỰ



TRẦN XUÂN LĂNG ©
                                                                  Học viên Trạm nguồn khóa 4

       Ai đó từng nói: “Hãy nói cho tôi nghe bạn anh là người thế nào, tôi sẽ nói anh là ai!”.  Những người bạn của tôi ư? Chỉ có thể nói bằng hai chữ: Tuyệt vời!
                Đó là những cựu học viên Đại học Kỹ thuật quân sự. Chúng tôi gắn bó với nhau không chỉ bằng những năm tháng học viên quân sự đầy mộng mơ, rất hiếu động mà bằng cả những ngày kề vai sát cánh bên nhau trong quân ngũ; cùng sẻ chia khó khăn gian khổ, cùng niềm vui khi hoàn thành nhiệm vụ và cùng làm ngơ trước những hào quang giả tạo trên đời.



                Còn nhớ tháng 2 năm 1985, tôi được đề bạt làm Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 2 kỹ thuật – Lữ đoàn thông tin 596. Không rõ trong các quân binh chủng khác ra sao chứ ở binh chủng Thông tin liên lạc chắc chắn sẽ không có một đơn vị nào như tiểu đoàn tôi: Một tiểu đoàn mà bộ khung lãnh đạo toàn “lính Quân sự”!
Này nhé: Tiểu đoàn phó – đại úy Lê Quốc Anh, học viên khóa 4. Quản đốc Phân xưởng Viễn thông – thượng úy Hà Huy Dũng và Quản đốc Phân xưởng Quy chuẩn máy đo – thượng úy Phạm Kháng Trường, đều là học viên khóa 5. Có thể nói: Đó là bộ khung lãnh đạo rất “hoàn hảo”! Nó “hoàn hảo” vì trong công tác với nhau, tôi chưa nói hết ý, họ đã hiểu cả câu (sống với nhau cả một quãng đời, chúng tôi còn lạ gì nhau nữa).

                Ngày đó, sau khi được đề bạt làm Tiểu đoàn trưởng, tiểu đoàn tôi được giao ngay một trọng trách: Làm tiểu đoàn chủ công trong việc tháo dỡ, khôi phục và lắp đặt hệ thống thông tin viễn thông từ Hà Nội vào Vinh (trong đó có một kênh truyền hình) để phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI. Là cán bộ có thâm niên phục vụ hơn 10 năm trong binh chủng thì tôi có đến 10 năm gắn bó với hệ thống thông tin viễn thông quân sự mà ta thu được của Mỹ – ngụy tại miền Nam sau ngày giải phóng. Nhưng trong suốt 10 năm đó, với bằng cấp “kỹ sư trạm nguồn”, tôi luôn ở cương vị một cán bộ “kỹ thuật điện  lạnh”, chứ không rành về lĩnh vực viễn thông. Hơn nữa trong suốt cả thời gian đó, tôi chưa bao giờ nhìn thấy việc truyền tín hiệu truyền hình qua hệ thống viễn thông, mặc dù theo thiết kế là có trong hệ thống. Nói như vậy để các bạn hiểu: Nếu không có bộ khung chỉ huy tiểu đoàn toàn “dân Quân sự” thì tôi sẽ gặp khó khăn đến mức nào trong khi thực thi nhiệm vụ?

                Trong suốt hai năm trời, tiểu đoàn đã phải tháo dỡ, khôi phục và lắp đặt hàng trăm tấn thiết bị, tháo và dựng tám cột anten cho  tám đài viễn thông mới từ Hà Nội vào Vinh (trong đó có bốn đài ở vị trí có cao độ từ 150m đến 200m). Bất chấp nắng hè, mưa đông, gió Lào, bão biển, chúng tôi đã làm việc với một lòng tự trọng luôn có trong người: Chúng tôi là “lính Quân sự”!
               
                Cho đến tận ngày hôm nay, tôi vẫn không thể nào quên được cái cảm giác vừa sung sướng vừa tự hào của chúng tôi trong buổi sáng ngày 10 tháng 12 năm 1986. Ngày chúng tôi đã thông tuyến thành công hệ thống viễn thông Hà Nội - Vinh để phục vụ Đại hội Đảng.
Vào đúng 10 giờ 5 phút, tại vị trí đài viễn thông ở thành phố Vinh, tôi và Hà Huy Dũng đã lên máy gọi cho Quốc Anh (ở đầu Hà Nội), Kháng Trường (ở đầu Thanh Hóa). Chúng tôi đã hét to vào máy:
                - Quốc Anh ơi! Kháng Trường ơi! Nhận được tín hiệu rồi. Hình đẹp lắm! Âm thanh rõ!
Và tôi nghe rất rõ tiếng cười của họ, tiếng cười như trút đi bao nhiêu sự lo lắng, mệt nhọc, tiếng cười chiến thắng!

                Thời gian trôi đi thật nhanh. Chúng tôi bây giờ không còn được chung sống với nhau trong một bộ “khung tiểu đoàn toàn lính Quân sự”.  Lê Quốc Anh bây giờ đã là đại tá, Phó tổng giám đốc Cty Điện tử viễn thông quân đội. Tôi, Hà Huy Dũng và Phạm Kháng Trường đều chuyển sang công tác ở các đơn vị kinh tế. Tuy ít có điều kiện gặp nhau nhưng mỗi khi nhớ về nhau, chúng tôi vẫn luôn tự hào về cái “khung tiểu đoàn toàn Quân sự” ngày xưa!
                                                                                                                Vũng Tàu, 20-3-2003
                                                                                                                                T.X.L
                                                               



© Nguyên Giám đốc Cty Phát triển kinh tế Vũng Tàu. Đã mất 2008.

1 nhận xét:

Nếu chưa đăng kí, bạn vẫn có thể để lại nhận xét: Viết xong, nên để lại tên hoặc nickname. Xuống "Chọn 1 nhận dạng" vào "Ẩn danh". Sau đó xuất bản nhận xét.