Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

Học viện Kỹ thuật Quân sự - Tiếng vang ngàn dặm (Trần Đình Ngân)


                                                                                                

Nói vậy,  không là thậm xưng đâu. Học viện Kỹ thuật Quân sự nổi tiếng thì là đương nhiên rồi!  Còn ngàn dặm,  từ Hà nội đến Berlin mà  sau hơn 30 năm, các chiến hữu, đồng nghiệp cũ   còn ý ới gọi nhau thì ngàn dặm nào đã thấm gì! Mấy ngàn dặm ấy chứ.

Berlin .
5h sáng.  Nửa đêm ngày 20-3-2013. ( Đi ngủ lúc 24h, 8,9 giờ mới dậy đi làm thì 5giờ là nửa đêm chứ sao!)
Phòng ngủ tối om. Hé rèm cửa, ngoài trời tuyết rơi dầy. Âm ba độ. Đường phố trắng tuyết. Đèn đường loại chống lóa  màu da cam còn sáng trưng.

Chuông điện thoại réo. Mình  đang trong giấc ngủ phải choàng dậy. Ở Đức, chả ai gọi điện vào giờ này. Chắc chắn chỉ có  điện gọi từ Việt nam, mà là chuyện đột biến rủi ro gì đây!!!




-Alô! Dạ, tôi Ngân nghe đây ạ! Ai gọi đấy ạ ?
-Mình, Chuyên đây! ( Chuyên nào ta? Lâu nay chẳng quen Chuyên nào cả!)…
-Chuyên Khoa Vô tuyến.  Học viên Kỹ thuật Quân sự đây!
( Trời! cái thằng bạn cùng lứa với mình gần 40 năm trước. Tuổi 24,25 hai thằng cùng làm giáo viên của Đại học Kỹ thuật Quân sự, nó khoa Vô tuyến còn mình bên khoa Cơ điện.
Cái thằng cao, gầy nhưng rất khôi ngô, nói năng nhỏ nhẹ lại cùng quê gốc Thái Bình!
Mọi người quen gọi nó là Chuyên Thơ. Cô Thơ xinh xắn, chiến sỹ Hậu cần,  lứa nghĩa vụ   69-70 gì đó. Lính trẻ hay quanh quẩn làm thân với các em hậu cần nhưng từ khi Chuyên Thơ cưới nhau, anh em  đều cho là đẹp đôi, ai cũng rất quí mến và gần gũi chúng nó).
- Ông đang ở đâu đấy? Có gần Berlin không? Ông đến tôi đi!
( Người nhà sang thăm thì đã chuẩn bị trước.  Bạn bè  thường đột xuất thế này , mà bạn bè,
nhất là bạn quân ngũ, đột ngột gặp nhau nơi đất khách quê người thì nhiều chuyện vui lắm, lần nào mình cũng nước mắt vòng quanh, cảm động.)

Quốc, Ngân, Cường, Bính ngày kỉ niệm 40 năm HV, 2006.
-Tao đang ở Hà nội!
Nó chẳng hỏi han gì minh, mà cho ngay một “ lệnh” :  
-Đọc cho tao số điện thoại của Tô Thanh Bình!
(Mình cũng chẳng kịp hỏi thăm gì bạn, vài năm trước nghe đồn  vợ chồng nó có chuyện không ổn nên cũng ngại khiếm nhã mà lưỡng lự, lại cũng không rõ sao nó có số điện thoại của mình?…
Còn Tô Thanh Bình , Bình lứa học trò của Chuyên, cũng từng là giáo viên khoa Vô tuyến . Thằng em đang làm điện toán cho Mersedes-Benz  ở Magderburg,  kiêm thêm chức chủ tịch Hội khuyến học của bà con Việt kiều ở tỉnh. Bình với mình anh em có dịp gặp nhau luôn).
-Có ngay thôi , nhưng số“ Phon“ của Bình tao cài trong cái máy mà mày đang gọi, đọc địa chỉ thư điện tử đi, tao sẽ „ Meo“ lại…hoặc là ghi địa chỉ E.mail của tao…
Re: Lien lac 
Von:  "Hoàng Yến Nguyễn Thị" <canary270…@gmail.com>
An: trandinhngan…@yahoo.de
Datum: Donnerstag, 21. März, 2013 07:41 Uhr
Cháu chào chú ạ, cháu là con gái bố Chuyên, đây là hòm thư của cháu. Từ giờ có gì chú và bố cháu cứ liên lạc với nhau qua hòm thư này ạ.
Vào 15:01 Ngày 21 tháng 3 năm 2013, Ngan Tran Dinh <trandinhngan…@yahoo.de> đã viết:
Gửi cháu Yến: Cháu kiểm tra lại, hôm qua chú cũng gửi cho cháu hai thư theo địa chỉ đúng như thế này. Tiếc quá, sự liên lạc đã không kịp thời.
Cũng không sao, cháu và bố có bị chậm công viẹc không?. Nói với bố, chú thận trong ,đã gọi điện trực tiếp cho Tô Thanh Bình, Số đện thoại là chính xác!
Tô Thanh Bình ở Magderburg cách chú (Berlin) khoảng 300km. Có việc gì thì cũng có dịp gặp nhau.
Số điện thoai tay và bàn của TTB:  016090884…
Số bàn                                          :  053619196…
Thư điện tử   : thanh-binh…@freenet.com
Chú thăm sức khỏe Bố Chuyên cháu , gia đình và các cháu. Lâu quá rồi, chả biết chúng mày lớn khôn, trưởng thành thế nào?  Cái lão Chuyên cỏm nhom đã lên Ông chưa? Ông Nội hay ông Ngoại? Chuyên gặp thì cho Tao gửi lời thăm các chiến hữu, thăm thằng em Thanh Hải.

Donnerstag, 21. März, 2013 08:44 Uhr
Von:
"Hoàng Yến Nguyễn Thị" <canary270…@gmail.com>
An:  "Ngan Tran Dinh" <trandinhngan…@yahoo.de>
Chú ạ, cháu đã nhận được thư của chú. Cháu đã lập gia đình và đã cho bố cháu lên chức ông năm 2009. Chú có thể biết thêm thông tin về gia đình cháu trên Facebook.


Thư từ qua lại  thông suốt. Ngôn ngữ trong thư điện  rất là « HVKTQS». Bà xã tôi chứng kiến chuyện anh em, rồi chú cháu thông tin cho nhau cứ tấm tắc: "Hơn 30 năm, các ông biết nhau thế nào, giớ gặp lại vẫn thế!
Mà có phải cùng Bộ môn, cùng Khoa đâu!". Mỗi ông trước mỗi Khoa, giờ mỗi người một cảnh… hay là cái tiếng vang Học Viện Kỹ thuật Quân sự nó là như thế ? Vang đến ngàn dặm để các ông cứ nghe thấy ỚI là ĐÁP trả lời nhau ?
Tôi chẳng nói,  mà chỉ ậm ừ, đấy là chưa nói ra cái khoái trí trong bụng :
-Cha Chuyên này nó cùng tuổi với mình nhưng giờ chắc đầu bạc trắng, cái dáng lòng khòng nên gần 70 là cầm chắc xuất Trưởng lão. HVKTQS kể từ khóa một , giờ  đã là khóa năm mươi, sáu mươi  mấy.
Học viện cứ trẻ mãi vì hết khóa này tiếp khóa khác nên con cái của các Trưởng lão như lứa tụi mình,  gặp người còn trong Học viện, ai chúng chả quen gọi bằng Chú !
Cháu Yến  nó gọi « Chú Ngân » ngọt sớt, vậy là mình  vẫn còn TRẺ. 70 sợ nhất bị coi là già ! Còn cha Chuyên muốn trẻ, nhớ đừng dại để con gọi tụi này là CHÚ mà bảo nó gọi  là BÁC. .

                                                                                      Trần Đình Ngân-Berlin-22-3-2013
.



4 nhận xét:

  1. Bác Chuyên điện thoại vào xin số máy bác Ngân. Vậy là cung cấp cả 2 số cho bác. Cuối cùng kết nối được với nhau. Vui!

    Trả lờiXóa
  2. E.Mail qua lại Chuyên-Ngân mấy ngày sau:

    Dienstag, 26. März, 2013 05:10 Uhr
    Von:
    "Hoàng Yến Nguyễn Thị"
    Kontaktdaten anzeigen
    An:
    "Ngan Tran Dinh"
    Đọc xong thư cháu xin đính chính lại, từ giờ cháu xin gọi là "Bác Ngân" ạ.
    Báo cáo bác, cháu đã in thư của bác ra cho bố cháu xem, và thành thật xin lỗi bác vì khi gọi cho bác bố cháu đã không để ý đến việc lệch múi giờ.
    Bác ơi, bác được lên chức ông nội, ngoại bao lâu rồi ạ? Các cháu có nghịch ngợm lắm không ạ? 2 thằng nhà cháu phá ông bà từ sáng sớm tới tối mịt luôn, sáng bảnh mắt ra đã sang ông bà, tối đi ngủ mới về phòng. Ông lúc nào cũng kêu nhà như cái ổ chuột ý. khi nào thằng cu nhà cháu lớn hơn chút nữa cháu sẽ cố gắng bố trí cho mấy ông bà cháu sang đấy chơi, phá nhà ông bà mấy tuần nhỉ.

    Von:
    "Ngan Tran Dinh"
    Absender in den Kontakten speichern
    An:
    "Hoàng Yến Nguyễn Thị"
    Gửi Chuyên và cháu Yến: Bước chân đi,cấm kỳ quay lại! Cháu Yến đừng thay đổi cách gọi nhé. Bố mày "thích già" thì chiều! Chú Ngân còn trẻ thật mà!
    Chú lên ông ngoại được hai lần, lần đầu là 2004. Năm kia, con trai chú cưới vợ, cưới ngay tai hội trường Thể thao của HV, chú còn chưa có dịp gặp lại bố cháu để trách, Bố cháu vắng mặt ? trong khi đó, các chú Thanh Hải, Quốc, Dương Minh Đức, Tự Cường là chủ lực của đêm văn nghệ "Tao là con của bố tao mẹ tao..." , cả Bác Cảo lão thành và các chiến hữu Bộ môn VT, VK… vui lắm. Năm nay, tháng nữa thôi, chú sẽ lên chức ông Nội! „ Đít nhôm“ xịn!
    Bài viết bác gửi, Bố cháu đọc cho vui, chú viết theo đơn đặt hàng của chú Quốc , cho trang mạng của HVKTQS phía Nam. Bố cháu có hay vào xem không?
    Thăm sức khỏe Chuyên và các cháu. Yến bảo bố, có muốn TRẺ như chú Ngân, chú Quốc thì chăm thư từ , qua lại với các chú cho vui ( sang Đức một chuyến càng tốt) cứ ngồi mà nghĩ 69-70 là già lắm đấy. Tuổi Bố cháu và chú không giầu có nhưng đông vui bạn bè, chắc chắn không lo nghèo, chỉ lo kém sức khỏe, vài năm nữa muốn đi đâu cũng không đi được!!!
    Nhìn ảnh chú chụp với chú Bính, bốn năm qua đi nhanh như cánh chim qua cửa sổ.
    Nhà bố con cháu Yến có ở Ngõ Học viện không? cho chú gửi lời thăm các chiến hữu quen của Bố và chú thời "Ai đã từng đi qua ...Núi cao cao của vùng Tam-Đảo..." ( Chú Ngân )

    Trả lờiXóa
  3. Comment của 2 chú vháu nhà anh Ngân hay thế mà hôm nay mới đọc. Wonderbar!

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn ảnh lại nhớ đồng nghiệp Phạm Văn Bính. Đã giỗ lần 2 của Bính rồi. Nhanh quá! Hôm đưa về quê ngoại, bạn bè, đồng nghiệp đến đông. Nhìn nấm mộ chôn ngay dưới chân cột antenn của Viettel, anh Ngân nói: Thằng nay sinh nghề tử nghiệp!
    Cu Đạt (tức Xỉu, tên do bác Ngân đặt) đã lấy vợ và làm ở Viettel.

    Trả lờiXóa

Nếu chưa đăng kí, bạn vẫn có thể để lại nhận xét: Viết xong, nên để lại tên hoặc nickname. Xuống "Chọn 1 nhận dạng" vào "Ẩn danh". Sau đó xuất bản nhận xét.