Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Một bài dịch đầy ý nghĩa (Thủy H42)


"Although ethics is a very broad concept, it is still toward the good and the beautiful relationship between man and man, man and nature and society. Ethics is also to confirm self-cultivation and self-education of each individual.

Basic virtues that are often referred to are humbleness, compassionateness and truthfulness, in which humbleness and compassionateness are top standards, that is, the standards are for things to do and unlimited. But the truthfulness is the basic standard, minimum level of human behavior, you cannot lower. Under the private economy, customers only want to work with reliable companies, if you are trustworthy, you will succeed. Customers do not want to receive deceitfulness. As an auditing and accounting student, under a complex and troubled market economy which make people lose faith, I think the most basic virtues are honesty and respect for the truth, which are the foundation of building trust for us and beliefs in the life. An auditing and accounting student must be not only honest but also more self-initiative in cultivating more virtues such as integrity, objectiveness, independence and carefulness. In addition, each student should be responsible for themselves and decisions they make.

However, under the circumstances of life with personal benefits and greed, not everyone is honest, objective, straightforward, etc. In replace of conclusion, I would quote Jean Jacques Rousseau’s statement: "Virtue is a state of war, and to live in it we have always to combat with ourselves ".

Cháu dịch.

"Đạo đức là một khái niệm khá rộng song nét chung của đạo đức vẫn là hướng tới cái thiện, hướng tới quan hệ đẹp đẽ giữa con người với con người, con người với tự nhiên và xã hội; cùng với đó là khẳng định sự tự tu dưỡng giáo dục của mỗi cá nhân.

Đức tính cơ bản mà ta thường nhắc đến là khiêm tốn, nhân ái và thành thật, thì khiêm tốn và nhân ái thường là tiêu chuẩn trần, tức là tiêu chuẩn của các việc nên làm, và không có giới hạn. Nhưng thành thật là tiêu chuẩn nền, mức tối thiểu của cách sống con người, bạn không thể xuống thấp hơn. Trong nền kinh tế tư nhân, khách hàng chỉ muốn sống với các công ty đáng tin cậy, nếu bạn đáng tin cậy thì bạn sẽ thành công. Khách hàng không muốn gian dối. Gắn với một sinh viên kế toán- kiểm toán tài chính, trong nền kinh tế thị trường phức tạp, rối ren  làm con người mất niềm tin, tôi nghĩ rằng đức tính cơ bản của bất cứ ai cũng cần có là lòng trung thực, tôn trọng sự thật, điều đó là nền tảng tạo dựng niềm tin của mọi người đối với mình, niềm tin với cuộc sống.  Sinh viên kế toán- kiểm toán không những phải trung thực mà nhất thiết phải tự chủ động vun đắp thêm các đức tính như chính trực, khách quan, độc lập và cẩn thận. Thêm vào đó, mỗi sinh viên nên biết tự chịu trách nhiệm với bản thân và những quyết định mà mình đưa ra.

Song với hoàn cảnh cuộc sống với những vụ lợi cá nhân, lòng tham lam mà không phải ai cũng chân thật, khách quan, chính trực…Thay lời kết tôi xin trích dẫn câu nói của Jean Jacques Rousseau: “ Đức hạnh là cuộc chiến, và để sống trong nó, chúng ta luôn phải chiến đấu với bản thân mình.”

                         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nếu chưa đăng kí, bạn vẫn có thể để lại nhận xét: Viết xong, nên để lại tên hoặc nickname. Xuống "Chọn 1 nhận dạng" vào "Ẩn danh". Sau đó xuất bản nhận xét.