Phan Nam
Học viên Xe quân sự khóa
8
Sau 1975, năm
nào nghỉ hè tôi cũng về quê. Hè năm cuối, xin được tiền ông già
mua chiếc 67 màu đỏ ớt, có dáng gọn, đẹp như khẩu súng lục. Phi lên
trường.
Là học viên nên phải gửi xe ngoài Vĩnh Yên. Chủ nhật phóng xe lên Việt Trì hay dạo phố Vĩnh Yên là bọn học viên ĐHQS phục lác mắt. Có lẽ vì có xe nên nhiều em ở phố mê(?). (Cái xe 67 đẹp như thế ngày ấy chả khác gì "xe đua 2 cửa" BMW, Mercedes bây giờ!).
Là học viên nên phải gửi xe ngoài Vĩnh Yên. Chủ nhật phóng xe lên Việt Trì hay dạo phố Vĩnh Yên là bọn học viên ĐHQS phục lác mắt. Có lẽ vì có xe nên nhiều em ở phố mê(?). (Cái xe 67 đẹp như thế ngày ấy chả khác gì "xe đua 2 cửa" BMW, Mercedes bây giờ!).
Lần ấy tranh
thủ về Hà Nội. Chiều tối chủ nhật phi lên trường. Khoảng 8g qua chắn tầu gần ga
Phúc Yên thì thấy có người vẫy vẫy. Bộ đội đi đường thấy ai khó cần giúp thì
dừng. Xe dừng, thấy một ông cũng bộ đội - tay chân nhem
nhuốc đứng cạnh chiếc Vespa ghẻ, nắp máy bung ra - mở miệng:
-
Giúp tôi với, xe đang đi bị hỏng.
-
Ai như... anh Bính phải không? - Tôi nhận ra anh giáo
viên cùng bộ môn với thằng bạn tôi.
-
À, Phan Nam
hả? Tôi Bính đây. Chẳng hiểu sao...
Thế là dọi đèn
cho anh sửa xe. Sửa mãi, đạp cũng không nổ. Tôi vào tay cũng chả được gì. Cái giống
Vespa cũ là thế. Ậm ạch lắm. Nhìn đồng hồ đã gần 10g. Bí quá, tôi gợi ý:
"Sửa mãi không xong. Hay là để kéo xe lên phố, tìm cửa
hiệu?", "Ừ, đành vậy. Gíup nhé". Lấy trong cặp ra sợi
dây dù (nghĩ bụng, chắc ông anh phòng xe hỏng mà đã chuẩn bị?), tôi buộc
vào sau, kéo chiếc xe cà khổ ấy đi. Mẹ ơi, cái Vespa đã to nên nặng thế
nào thì anh em biết rồi. Loạng choạng, loạng choạng. Kéo hơn cây số đến phố.
Nhưng phố xá tối thui, đã hết giờ cấp điện. Tìm mấy cửa hiệu thì họ đã đi ngủ từ lâu. Anh Bính thấy vậy, bảo:
Nhưng phố xá tối thui, đã hết giờ cấp điện. Tìm mấy cửa hiệu thì họ đã đi ngủ từ lâu. Anh Bính thấy vậy, bảo:
-
Thôi, Phan Nam về trước đi, gần 11g rồi. Tôi
ngồi ở đây, chờ đến sáng nhờ xe chở về.
Biết không thể
qua đêm với anh (vì tôi còn là học viên), mà để anh qua đêm giữa đường thì
không đành, tôi lại đề nghị: "Thôi, để em kéo xe anh". "Còn
xa, Phan Nam
ạ, gần 20km nữa", anh lắc. "Cứ đi đi. Có gì xảy ra thì còn có 2
người, để anh 1 mình không đành. Lỡ...". Và anh đã nghe tôi.
Tôi đã kéo xe
anh về. Quãng 4g sáng thì đến cổng Bảo Sơn (khu giáo viên). Dừng xe thấy máy
nóng ran, nhổ nước bọt vào máy nghe tiếng xèo xèo. Tháo dây nối và phải phóng
về sớm vì sáng đó chào cờ. Anh Bính cứ luôn miệng cảm ơn, còn tôi thì nói, có
gì đâu vì anh cùng bộ môn với bạn tôi.
Chuyện không
dừng ở đó. Gửi xe rồi chạy về đơn vị. Mấy hôm sau lấy xe chạy thử thì ôi thôi,
máy bó cứng, không nổ. Đẩy xe ra tiệm sửa xe của thằng Hòa ở Vĩnh Yên thì cũng
thấy anh Bính đưa Vespa ra. Anh nói: "Xe mình hỏng điện nên
không nổ được".
Còn Hòa sau khi khám xe tôi, nói: "Xe bácNam chạy thế nào mà cạn hết cả dầu
rồi. Bó máy là phải. Phải bổ máy". Lúc đó anh Bính ái ngại: "Chỉ
vì kéo xe tôi. Thôi Hòa giúp sửa xe, có gì tôi chịu tiền sửa". Nghe anh
nói vậy, tôi lắc đầu: "Có gì đâu. Giúp được anh là tốt rồi, vì anh là bạn
của bạn em".
Còn Hòa sau khi khám xe tôi, nói: "Xe bác
Đó là kỉ niệm
của tôi với anh Bính.
Thật ra ngày
ấy xưng hô "anh - em" vì tôi còn là học viên. Khi ra
trường, biết cùng xêm xêm tuổi với nhau nên tôi xưng "ông -
tôi". Sau này gặp nhau là ông Bính lại nhắc lại chuyện
kéo xe.
Tôi nhớ có lần
ông Bính vào Sài Gòn, đến xưởng tôi chơi. Vô tình gặp Phúc Chiến đưa con từ Huế
vào thi đại học. Chiến và ông Bính từng cùng bộ môn Vô tuyến ở Đại học KTQS.
Vừa là đồng nghiệp, vừa là chiến hữu, hơn nữa vì quý bạn Trỗi mà ông Bính rút
ví nửa triệu tặng cháu để thi đậu. Chắc kỉ niệm này Chiến chưa quên?
Nhân ngày giỗ
đầu của anh, xin ghi lại một kỷ niệm.
P.N
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Nếu chưa đăng kí, bạn vẫn có thể để lại nhận xét: Viết xong, nên để lại tên hoặc nickname. Xuống "Chọn 1 nhận dạng" vào "Ẩn danh". Sau đó xuất bản nhận xét.